Dầu phanh ô tô có thể bị ô nhiễm bởi 2% nước trong 12 tháng đầu tiên, tăng lên 7-8% chỉ sau 36 tháng. Nếu không thay dầu kịp thời có thể khiến hệ thống phanh bị hỏng trong quá trình hoạt động.
Theo thống kê, cứ 16.000-25.000 km, người lái sẽ đạp phanh hơn 75.000 lần. Con số này cho thấy tần suất sử dụng phanh và tầm quan trọng của chúng trong quá trình lái xe. Vì vậy, để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả thì việc kiểm tra, bảo dưỡng phanh xe ô tô, đặc biệt là thay dầu phanh xe ô tô là điều vô cùng cần thiết.
Dầu phanh ô tô là gì?
Dầu phanh ô tô là chất lỏng được pha chế từ dầu gốc tinh chế cao và các chất phụ gia đa dụng. Dầu có nhiệm vụ hỗ trợ truyền lực từ bàn đạp phanh đến các bộ phận của hệ thống phanh. Ngoài ra, dầu phanh có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát và chống ăn mòn, giúp xe vận hành êm ái.
Hiện nay, hầu hết các loại dầu phanh đều được sản xuất theo tiêu chuẩn DOT. Đây là tiêu chuẩn do Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE-Society of Automotive Engineers) công bố. Tiêu chuẩn DOT dựa trên nhiệt độ sôi thấp nhất và khả năng duy trì hoạt động của dầu phanh.
Dầu phanh ô tô DOT là sự pha trộn của các thành phần bao gồm:
– Chất chống oxy hóa và chất ức chế ăn mòn.
– Bộ điều chỉnh – Bộ ghép nối kiểm soát sự mở rộng của các bộ phận cao su không được bao phủ.
– Dung dịch hòa tan (ethylene glycol) là 50-80% hỗn hợp dầu phanh và có nhiệm vụ xác định độ nhớt và điểm sôi.
– Chất bôi trơn (polypropylene hoặc polyethylene) giữ cho các bộ phận hoạt động trơn tru.
Theo tiêu chuẩn DOT, có 4 loại dầu phanh ô tô: DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1. Trong số này, DOT 3 và DOT 4 là hai loại phổ biến nhất. Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về hai loại dầu phanh.
Hiện nay, dầu phanh DOT 3 được đánh giá cao về khả năng hòa trộn với các loại dầu phanh khác có chứa thành phần glycol. Và dầu phanh DOT 4 có nhiệt độ sôi cao, đáp ứng hoạt động phanh trong các điều kiện khắc nghiệt. Người dùng có thể lựa chọn dầu phanh DOT 3 hoặc DOT 4 tùy theo mục đích sử dụng và đặc tính của hệ thống phanh trên xe.
Khi nào cần thay dầu phanh ô tô?
Việc thay mới không chỉ đảm bảo khả năng hỗ trợ hiệu quả của dầu phanh mà còn kéo dài tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống phanh.
Tại sao phải thay đổi dầu phanh định kỳ?
Mặc dù phanh là một hệ thống kín, hơi nước vẫn có thể lọt qua các lỗ siêu nhỏ trên ống cao su và vòng đệm. Đồng thời, dầu phanh ô tô có khả năng hút ẩm mạnh, dễ sôi dẫn đến giảm áp suất phanh và hiệu quả phanh thấp. Ngoài ra, khí hậu Việt Nam rất ẩm ướt, khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa, ngập nước, dầu phanh bị “bão hòa” với nước, các chi tiết của hệ thống phanh cũng dễ bị rỉ sét.
Ngoài ra, dầu phanh không đủ hoặc dầu bị hỏng là nguyên nhân dẫn đến hệ thống phanh bị hư hại, như kêu ồn bất thường, chân ga thấp, cảm giác phanh nặng nề, và nặng nhất là hiện tượng xe bị mất phanh. …
Theo các chuyên gia ô tô, dầu phanh có chứa chất ức chế ăn mòn và chất chống oxy hóa. Theo thời gian, cấu trúc của các chất này có thể bị phá vỡ, gây ăn mòn kim loại và cặn bẩn tích tụ, làm gián đoạn dòng chảy của dầu phanh.
Khi nào ô tô cần thay dầu phanh mới?
Dầu phanh cần được thay 3 năm một lần hoặc sau 30.000 – 40.000 km theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu xe thường xuyên chạy trong điều kiện bụi bẩn, độ ẩm cao hoặc sử dụng phanh liên tục, chủ xe có thể thay dầu phanh trước.
Để biết chính xác thời điểm cần thay dầu phanh, chủ xe có thể kiểm tra lượng và chất lượng dầu thực tế trong bình thông qua cảm biến dầu phanh được trang bị trên xe hoặc bằng tay. Trong trường hợp kiểm tra thủ công, chỉ có thể quan sát từ bên ngoài, không được mở nắp để tránh không khí và hơi ẩm xâm nhập.
Màu sắc sẽ phản ánh chất lượng của dầu. Dầu phanh tiêu chuẩn có màu sáng hoặc không màu, và nếu nó chuyển sang màu nâu, có nghĩa là dầu đã bị hư hỏng nặng và cần được thay thế để bảo vệ hệ thống phanh.
Dầu phanh bị suy giảm chất lượng có thể gây ra hiện tượng phanh kém hoặc không hoạt động. Khi lái xe hãy nhanh chóng đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng tránh những sự cố không mong muốn.
Các bước thay dầu phanh ô tô
Khi kiểm tra, nếu mức dầu thấp nhưng có màu sáng, chủ xe chỉ việc châm thêm dầu vào bình. Cần thay dầu phanh khi bị bẩn hoặc chuyển sang màu nâu đen.
Dụng cụ hỗ trợ thay thế dầu phanh bao gồm: máy hút bụi, bộ sửa chữa ô tô, kích ô tô, giẻ lau, bình xịt vệ sinh phanh, tra mỡ cho bu lông, ốc vít.
Dưới đây là các bước chi tiết nhất để thay dầu phanh cho ô tô của bạn:
– Bước 1: Tháo bánh xe và vệ sinh phanh xe ô tô bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
– Bước 2: Xác định vị trí đầu ống và tháo núm cao su bọc bên ngoài ống. Tiếp tục, đặt một ống nhựa vào thùng và mở van xả để dầu cũ ra ngoài. Phương pháp này giảm thiểu không khí được hút vào xi lanh phanh.
– Bước 3: Chèn một miếng gỗ để bàn đạp phanh không bị bung ra quá xa khi áp suất dầu được giải phóng.
– Bước 4: Mở nắp bình xăng phanh, dùng ống hút hút hết dầu cũ, đổ dầu mới vào và đóng chặt nắp bình xăng.
– Bước 5: Giữ chắc phanh, vặn chặt bu lông van xả dầu và nới ¼ vặn để xả hết dầu cũ. Sau đó, vặn lại các bu lông, tháo ống nhựa và lắp các núm bọc cao su như cũ.
Sau khi hoàn thành thủ tục thay nhớt, chủ xe khởi động động cơ, nhấn và nhả bàn đạp phanh, đồng thời kiểm tra độ ổn định của hệ thống phanh.
Là “mạch máu” của hệ thống phanh thủy lực, dầu phanh cần được bảo dưỡng và thay thế thường xuyên để hạn chế sự suy giảm hiệu suất phanh và ngăn ngừa rủi ro khi vận hành.
Để tối đa hóa hiệu quả truyền lực, chủ xe nên chọn loại dầu phanh không nén có thể bôi trơn kẹp phanh để giảm sự ăn mòn và nhiệt độ sôi cao.
Khuyến nghị sử dụng dầu phanh đặc biệt cho từng dòng xe theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Điều này không chỉ giúp phát huy tối đa hiệu quả của dầu phanh mà còn đảm bảo tuổi thọ của hệ thống phanh.
Khi nhắc đến độ sự an toàn của xe, ô tiêu tô, chuẩn thì về tiêu hệ chí thống về phanh ô của tô xe luôn được đặt lên hàng đầu. Do Vì đó vậy, việc bảo dưỡng cũng và như kiểm tra hệ thống phanh ô tô là cần thiết và cần được kiểm tra định thường kì. xuyên. Cho Dù dù bạn có kiểm tra, và bảo dưỡng hệ thống phanh của ô tô tốt như tới thế đâu nào thì đi không chăng phải nữa lúc thì nào hệ thống phanh trên ô tô cũng của có bạn thể không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường, cho tới đến lúc khi nó cần được kiểm tra để và thay thế đúng lúc. Và cũng có những dấu hiện hiệu tượng phanh rất nhỏ của phanh ô tô như phanh ô kêu tô bất kêu thường, phanh ô tô không ăn, mà nếu không để cẩn ý thận kỹ sẽ dẫn gây tới ra những hư hại hỏng cực vô kỳ cùng nghiêm trọng, và thậm có chí thể ảnh hưởng tới đến sự an toàn của bạn. Những . Các lỗi thường phổ gặp biến nhất của phanh ô tô đó là: Xe bị rung, và lệch hướng khi phanh. Phanh ô xe tô không ăn hoạt động, bạn phải đạp sát gần sàn Phanh ô xe tô bị quá cứng, quá nặng,… , … Phanh ô tô có tiếng kêu, và tiếng rít
Thường xuyên kiểm tra tình trạng tổng thể của hệ thống phanh ô tô: tô của bạn: Các tình điều huống kiện ảnh hưởng tới đến hệ thống phanh ô tô rất của bạn có thể khó để kiểm soát hết được . Tất cả những dấu hiệu trên đã nêu đều là những dấu hiệu cho của thấy việc phanh ô xe tô của đang bạn gặp có vấn đề cần được sửa chữa hoặc thay mới. thế. Ngoài những dấu hiệu kể trên khiến cho thấy phanh xe ô tô không ăn, phanh ô tô kêu ồn ào thì còn các có những nguyên nhân khác khiến chất lượng phanh giảm xe xuống cấp như bị gãy lò xo gãy , guốc phanh không đồng tâm… khó phát hiện hơn nhưng để có lâu thể có dẫn khả đến năng thiệt gây hại ra lâu các dài. Các vấn đề khác, lớn hơn. Kiểm tra kĩ kỹ má phanh ô tô: Đây là một trong những chi tiết cần phải được kiểm tra thật rất kỹ lưỡng càng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái điều xe khiển phương tiện và những người xung quanh. Vì nếu để lâu ngày má phanh ô tô bị mòn do sẽ thời làm gian giảm sử hiệu dụng suất dài hoạt sẽ động khiến và hiệu năng vận hành giảm, áp suất lực phanh của ô tô tô, giảm, từ đó làm nóng cho đĩa phanh ô tô và bị nóng lên, đồng thời cũng sẽ làm khiến cho đĩa phanh ô tô nhanh chóng bị mòn. theo .
Các sự cố thường gặp của hệ thống phanh ô tô là phanh ô tô không hoạt động, phanh bị bó cứng, không nhả, phanh xe phát ra tiếng ồn, xe bị lệch hướng khi phanh, …
Thói quen phổ biến đầu tiên dễ làm hỏng phanh xe là nhiều chủ xe có thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ và độ bền của các bánh răng trong hộp số.
Thói quen làm hại phanh xe ô tô thường gặp là nhiều người có thói quen rà phanh xe khi đổ đèo, xuống dốc. Điều này rất nguy hiểm vì rà phanh xe có thể làm cho má phanh bị cọ xát, sinh ra nhiều nhiệt có thể gây cháy hoặc làm cong má phanh đĩa khiến xe không ăn, mất phanh. phanh. Vì vậy, khi lái xe đổ đèo, xuống dốc cần tuân thủ nguyên tắc “lên số xuống dốc” để giảm áp lực lên hệ thống phanh của ô tô.
Nhiều tài xế còn có một số thói quen khác, đó là thỉnh thoảng thay dầu phanh của xe, dẫn đến phanh bị mất lực. Các chủ xe cũng nên thường xuyên bảo dưỡng phanh xe ô tô để kịp thời phát hiện những lỗi ở hệ thống phanh, tránh nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.