Mục lục

Cân chỉnh độ chụm bánh xe, thước lái ô tô tại Hà Nội 12/2024

Cân chỉnh độ chụm bánh xe – thước lái, cân bằng động bánh cho ô tô uy tín tại Hà Nội.

Đôi khi xe chúng ta bị nhao lái, mất lái hay lốp mòn không đều, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những hiện tượng trên mà bạn nên nghĩ tới là các góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Cách khắc phục chính là phải đưa xe đi cân chỉnh độ chụm bánh xe ngay tại các cơ sở uy tín.

Đôi khi xe chúng ta bị nhao lái, mất lái hay lốp mòn không đều, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những hiện tượng trên mà bạn nên nghĩ tới là các góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Cách khắc phục chính là phải đưa xe đi cân chỉnh độ chụm ngay.

Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu này của khách hàng, Minh Phát đã đưa ra gói dịch vụ “Hành Trình Bình An Đón Xuân” với các dịch vụ hấp dẫn dành riêng cho khách hàng đã thay lốp tại các cơ sở Minh Phát:

1. Cân chỉnh độ chụm, thước lái cho xe.
2. Cân bằng động dán chì lazang cho bánh xe.
3. Bơm khí nito cho 04 bánh
4. Vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa
5. Kiểm tra chất lượng ắc quy trên xe, nước làm mát.

Trọn gói chỉ với 400.000 Vnđ/xe (Giảm 30%)

Quý khách vui lòng liên hệ 0944.95.22660944.94.2266 để biết thêm chi tiết.

Nhưng trước hết, để hiểu cân chỉnh độ chụm là gì, chúng ta cùng làm rõ một số khái niệm sau:

A. Góc Camber trong Cân chỉnh độ chụm bánh xe.

can_chinh_do_chum_banh_o_to

Tại sao phải cân chỉnh độ chụm bánh xe

–  Khái niệm: là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe (trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước (hoặc sau).

Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường.

–  Chức năng: Góc camber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng (không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn và lực trực diện từ mặt đường được phân tích thành các lực thành phần có cường độ nhỏ hơn.

–  Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn gây ra: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn – xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.(Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là – 0 độ 45′ – xe sẽ nhao về bên trái)

B. Góc Caster trong cân chỉnh độ chụm bánh xe

can_chinh_do_chum_1

Tại sao phải cân chỉnh độ chụm bánh xe

–  Khái niệm: là góc ngả về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh lái (trục tưởng tượng vẽ mầu đỏ trên video) so với phương thẳng đứng nhìn từ bên cạnh xe.

Caster được đo bằng độ và phút. Caster dương khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, caster âm khi trục quay bánh lái ngả về phía trước, caster bằng không khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng.

–  Chức năng: Caster dương làm cho bánh lái luôn chuyển động theo hướng của khung xe và tự động trả lái sau khi vào cua (do thiết kế trục quay bánh lái nghiêng về phía sau nên hễ khi xe có xu hướng quay vòng thì trọng lượng của xe sẽ đè lên trục moay ơ của bánh xe bắt nó quay về hướng chạy thẳng)

–  Các bệnh do caster không đúng tiêu chuẩn gây ra: Caster bị sai so với tiêu chuẩn không gây ăn mòn lốp. Nếu caster hai bên trái và phải không bằng nhau thì xe sẽ có xu hướng nhao về bên ít dương hơn (ví dụ caster bên trái là + 2.0 độ; caster bên phải là + 3.2 độ – xe sẽ bị nhao lái về bên trái)

C. Góc Toe (Độ chụm bánh xe)

can_chinh_do_chum_2

Góc Toe (Độ chụm bánh xe)

–  Khái niệm: là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe.

Độ chụm được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.

–  Chức năng: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên. Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.

–  Các bệnh do độ chụm sai gây ra: Độ chụm không gây nhao lái- độ chụm sai chỉ làm vẹo vô lăng (ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50′- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25′ và độ chụm bên phải 25′ nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc). Ngoài ra độ chụm toàn phần sai còn gây ăn mòn lốp rất dữ: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe, thước lái cho ô tô chuyên nghiệp

Cân chỉnh độ chụm bánh xe, thước lái cho ô tô chuyên nghiệp

Các góc đặt bánh xe là không cố định mãi mãi.

Sau một chuyến đi dài trên những con đường xấu xí, ghồ ghề hay chỉ một cú xóc tồi tệ có thể làm lệch đi các góc đặt bánh xe, hoặc đơn giản thì theo thời gian, các góc này cũng dần lệch ra khỏi tiêu chuẩn, việc này diễn ra hết sức từ từ mà không gây hậu quả ngay lập tức. Nó khiến người lái xe không thể nhận biết, họ dần dùng sức để “bù lại” sự sai lệch này (như thường xuyên ghì tay lái để cho chiếc xe đi thẳng), và điều này là vô cùng nguy hiểm

Như vậy việc các góc đặt bánh xe trên bị sai hoặc không đúng tiêu chuẩn đều có thể dẫn tới những mối nguy hại cho người lái xe như nhao lái, mất lái, lốp mòn không đều…, khiến người lái xe nhẹ thì mệt mỏi khi vận hành xe, tốn kém nhiều chi phí trong việc thay lốp, nặng là gặp những nguy cơ về tai nạn khi lưu thông trên đường. Chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc cân chỉnh độ chụm, đưa các góc đặt bánh xe về đúng tiêu chuẩn.

D. Quan trọng là vậy nhưng việc Cân chỉnh độ chụm, đưa góc đặt bánh xe về tiêu chuẩn lại thường bị coi nhẹ.

Trong thực tế, ngay cả cơ quan quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến khía cạnh kỹ thuật này mà chỉ quan tâm đến các thiết bị phanh, hãm, đèn, còi.

1. Lý do thứ nhất dẫn đến thực trạng không coi trọng việc Cân chỉnh độ chụm này là vì việc đo đạc, kiểm tra các thông số kỹ thuật trên cần có kỹ năng chuyên môn nhất định, không phải người lái xe nào cũng hiểu rõ.

2. Lý do thứ hai vì các thiết bị tiên tiến về cân chỉnh độ chụm là không phổ biến, nên khi gặp phải khó khăn các lái xe không biết nên xử lý ở đâu đáng tin cậy dẫn đến chần chừ.

3. Lý do thứ ba, cũng là lý do thường thấy nhất, chính là tâm lý chủ quan của các lái xe, do việc sai lệch các góc đặt bánh xe diễn ra hết sức từ từ nên họ cho rằng việc cân chỉnh là không cần thiết, không việc gì tự nhiên phải mất khoản tiền cho công việc này.

Nhưng chúng ta đừng tiếc công làm “chuồng” để rồi phải hy sinh cả “con bò”, đừng vì tiết kiệm khoản tiền nhỏ cân chỉnh độ chụm bánh xe để rồi phải thay cả dàn lốp đắt đỏ, và quan trọng hơn là sự an toàn của chiếc xe và bản thân.

Kết luận:

Như vậy, cân chỉnh độ chụm, để định nghĩa thực ra rất đơn giản, là đưa các thông số kỹ thuật của các góc đặt bánh xe về đúng hoặc gần đúng nhất có thể với các thông số của nhà sản xuất. Cái khó là làm như thế nào để thực hiện việc cân chỉnh trên. Việc này cần những máy móc, thiết bị hiện đại mới có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ. Máy cân chỉnh độ chụm, cân bằng động Hunter của Hoa Kỳ là lựa chọn hàng đầu hiện nay.

E. Tại sao Quý khách nên sử dụng dịch vụ Cân chỉnh chụm bánh xe, thước lái cho xe hơi tại các cơ sở của Minh Phát?

Minh Phát Hà Nội đã nhạy bén và mạnh tay đầu tư các thiết bị Hunter tiên tiến và mới nhất, nhập khẩu chính hãng từ Hoa Kỳ để phục vụ tốt nhất các dịch vụ lốp xe tại Việt Nam. Với thiết bị Hunter hiện đại, việc thay lốp, Cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe được thực hiện hết sức nhanh chóng và chính xác, các máy móc được vi tính hóa, mọi thông số kỹ thuật được hiển thị rõ ràng trên màn hình máy tính, các Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Minh Phát dựa trên các thông số đó để cân chỉnh nhanh chóng và chính xác, chăm sóc tốt nhất cho chiếc xe của khách hàng.

can_chinh_do_chum_Ha_noi

cân chỉnh độ chụm

  Minh Phát khuyên bạn hãy đem xe đi kiểm tra cân chỉnh độ chụm, góc đặt bánh xe trung bình mỗi năm một lần, việc này giúp bạn luôn an toàn khi đi xe trên đường và tiết kiệm được rất nhiều chi phí thay lốp. Thậm chí ngay sau khi bạn gặp phải một cú xóc mạnh và cảm thấy xe vận hành không ổn định hãy đưa xe đến các sơ sở Minh Phát để kiểm tra, việc kiểm tra xe chúng tôi thực hiện là hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ nhận được sự tư vấn, những lời khuyên quý báu từ những kỹ thuật viên hàng đầu của chúng tôi. Hãy cảm thấy thoải mái khi đến với chúng tôi mọi lúc bạn cần được hỗ trợ.

F. Dịch vụ cân bằng động, dán chì Lazang cho bánh xe tại Minh Phát.

Các kỹ thuật viên tại Minh Phát sử dụng máy cân bằng bánh xe để xác định vị trí lệch bánh xe và tự động tính toán trọng lượng cần bù. Sự mất cân bằng của bánh xe sẽ được bù đắp bằng cách kẹp thêm chì (có trọng lượng riêng lớn) vào vành xe.

Cân bằng động dán chì Lazang để đảm bảo an toàn khi xe ở tốc độ cao

Cân bằng động dán chì Lazang để đảm bảo an toàn khi xe ở tốc độ cao

Số vòng quay của các bánh xe ô tô khá lớn nên mỗi bánh xe cần được cân bằng động. Cân bằng bánh xe giúp cân bằng chuyển động quay của các bánh xe tốt hơn. Trong trường hợp bình thường, trong quá trình sử dụng, các vị trí của lốp có độ mòn khác nhau dẫn đến trọng lượng phân bố không đều, lực ly tâm sẽ xuất hiện ở vùng mất cân bằng khiến bánh xe nảy không đều trên đường. Để tạo ra sự cân bằng và tránh rung lắc và lật khi lái xe, cần phải bù đắp cho sự mất trọng lượng trên vỏ xe.

Khi thay lốp thường phải cân sao cho trọng lượng của bánh xe cân bằng đều trên chu vi của bánh xe. Các chuyên gia Minh Phát sử dụng máy cân bằng bánh xe để xác định các vị trí bị lệch và tự động tính toán số sai lệch cần bù đắp. Sự mất cân bằng của bánh xe sẽ được bù đắp bằng cách kẹp thêm chì (có trọng lượng riêng lớn) vào vành xe.

Nguyên tác hoạt động máy cân chỉnh giảm rung lắc cho xe

Nguyên tác hoạt động máy cân chỉnh giảm rung lắc cho xe

Phần mềm máy tính xử lý các thông số và ngay lập tức đưa ra vị trí lắp để loại bỏ lực cản ngang, cho phép lốp xe di chuyển theo đường thẳng ngay cả khi bị mài mòn.

1. Vậy khi nào chúng ta cần cân bằng Cân bằng động dán chì lazang ô tô?

– Khi thay lốp xe mới.

– Khi sửa chữa, bảo dưỡng bánh xe.

– Định kỳ khoảng 3 – 6 tháng (khoảng 10.000 km).

2. Những dấu hiệu cảnh báo lốp xe của bạn không được cân là gì?

– Khi lốp mòn không đều.

– Khi bạn cảm thấy tay lái bị rung khi đi tốc độ cao.

– Khả năng bám đường và dẫn hướng không ổn định.

Chúng tôi có đầy đủ các thiết bị để thực hiện các dịch vụ từ kiểm tra lốp, vá lốp, bơm lốp đến thay lốp ô tô, đảo lốp hay cân chỉnh độ chụm bánh xe, cân bằng động… Hãy đến với chúng tôi để nhận được sự chăm sóc tốt nhất cho lốp xe của bạn.

Những chiếc xe hơi dù hiện đại đến đâu vẫn phải có một đặc điểm chung nhất đó là bốn bánh chạm đất, nói như vậy để chúng ta thấy được tầm quan trọng của hệ thống bánh xe nói chung và lốp xe nói riêng. Hãy yêu chiếc xe đúng cách bằng việc quan tâm hơn nữa tới lốp xe của bạn.

THÔNG TIN CÁC CƠ SỞ CỦA MINH PHÁT HÀ NỘI:

*Cở sở: 295 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.
(Đối diện trụ T151 đường cao tốc trên cao)

Hotline: 0944.95.22660944.94.2266
Tell: 0243.991.3399

Trung tâm Ắc quy & Lốp ô tô Minh Phát Hà Nội tại 295 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Trung tâm Ắc quy & Lốp ô tô Minh Phát Hà Nội tại 295 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

*Chi nhánh: Số 88 ngõ 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.
(Đối diện cổng phụ trường THCS Dịch Vọng Hậu)

Hotline: 0944.97.22660901.64.3366

Trung tâm lốp & ắc quy Minh Phát tại 88/78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Trung tâm lốp & ắc quy Minh Phát tại 88/78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

*Cơ sở Thái Nguyên: 113 Bắc Nam, P. Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, Thái Nguyên

Hotline: 0815.17.8866 – 0815.75.8866

Cửa hàng ắc quy - lốp ô tô Minh Phát Hà Nội Thái Nguyên

Cửa hàng ắc quy – lốp ô tô Minh Phát Hà Nội Thái Nguyên

Minh Phát rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách!

Các dòng xe du lịch được áp dụng Chương Trình Khuyến Mại khi thay lốp ô tô tại Minh Phát Hà Nội Cân chỉnh độ chụm bánh xe, thước lái cho ô tô chuyên nghiệp:

Lốp cho xe Acura: TSX, TL, RLX, RDX,  MDX, ILX,

Lốp cho xe BMW: 116i, 128i, 135i, 320i, 325i, 328i, 318i, 218i. 428i Coupe, 428i Convertible, 520i, 525i, 528i, 530i, 523i,  640i, 730i, 750i, 760i, 740i, X3, X5, X6, X1, M5, Mini Cooper,

Lốp cho xe Chevrolet: Cruze, Captiva, Spark, Lacetti CDX,  Aveo, Vivant, Silverado, Trax.

Lốp cho xe Daewoo: Lacetti Max, Lacetti CDX, Lacetti SE, Gentra, Lanos, Nubira II, Matiz, Matiz Groove, Leganza, Magnus,

Lốp cho xe Kia: Morning, Forte, Cerato,  K3, Carens máy dầu, Carens máy xăng, Sportage. Sorento máy xăng, Sorento máy dầu, Sorento, Soul, Pregio, Carnival, Rio, K5, Ray, CD5, Rondo, Sedona máy xăng, Sedona máy dầu.

Lốp cho xe Nissan: Teana,  Navara, Grand Livina, X-trail, Sunny, Qashqai, 370Z, Murano,  Tiida, Rogue, Juke.

Lốp cho xe Daihatsu: Charade, Terios,  Citivan, Hijet Jumbo,

Lốp cho xe Honda: Civic, CRV 2.0, CRV 2.4, City, Accord, Jazz, Odyssey, Fit, HR-V,

Lốp cho xe Ford: Everest máy dầu, Everest máy xăng, Escape. Transit, Focus 2.0, Focus 1.6, Focus 1.8, Mondeo, Laser,  Ranger 2.5, Ranger 2.2, Ranger Wildtrak 3.2, Explorer.

Lốp cho xe Hyundai: Santafe – Máy xăng, Santafe – Máy dầu, Tucson máy xăng, Tucson máy dầu, i30, i10, i20.  Avante, Sonata, Elantra, Genesis, Veracruz, Starex, Accent, Getz, Galloper, Eon, Verna, Veloster, Creta, Azera, Equus.

Lốp cho xe Isuzu: Dmax, Hi Lander, Trooper.

Lốp cho xe Audi: A3,  A4, A5, A6, A7, A8, Q3, Q5, Q7,

Lốp cho xe Lexus: RX450h, LS600hL, LX470, LX570, GS300, GS350. GX460, GX470, GX570, IS 250C, ES350, LS460, LS460L, LS400, RC 200T, RX 200T, RX 350, RX 400h.

Lốp cho xe Mazda: Mazda 3, xe Mazda 6, CX-9, BT50, xe Mazda 323. xe Mazda 626, xe Mazda Premacy, xe Mazda 2, xe Mazda 5, xe Mazda MX5, xe Mazda CX-7, xe Mazda CX-3.

Lốp cho xe Mercedes: G63 AMG, G550, R300, R500, R350. SL65, S400, S500, S550 AMG. S600L, ML320, ML350. GL450,  GL320 máy dầu, GL500, GL350, GL400, GLK 300, GLK 250, GLK 220 máy dầu, GLK 320 máy dầu. SLK 350, CLA200,  CLA250, CLA45 AMG, CLS350, CLS63 AMG, Sprinter, Smart fortwo, A250, A200, C180, C200, C230, C250, C300, C240, C280, E200, E250, E300, E400, E280,

Lốp cho xe Mitsubishi: Pajero, Triton, Zinger, Mirage, Pajero Sport, Grandis, Outlander, Jolie, Lancer, Zotye, Attrage,

Lốp cho xe Peugeot: 208, 408, 508, 3008, RCZ.

Lốp cho xe Toyota: Fortuner máy dầu, Fortuner máy xăng. Yaris, Land Cruiser, Prado, Hilux. Venza, Previa, Zace, Rav4,  Crown, FJ Cruiser, MR2, Highlander, Yago, Camry 2.0E, Camry 2.4, Camry 2.5, Camry 3.0, Camry 3.5, Camry Hybrid, Corolla Altis (2003), Corolla Altis, Innova, Vios, xe Hiace máy xăng, xe Hiace máy dầu

Lốp cho xe Suzuki: Ertiga, Ciaz, Swift, Vitara, APV,  Wagon+, Blind Van, Window Van, Super Carry Truck.

Lốp cho xe Renault: Koleos, Latitude, Duster, Clio, Megane.

Lốp cho xe khách: Hyundai Space, Hyundai County, Daewoo, Thaco, Samco, Transinco,

Lốp cho xe Fiat: Doblo, Siena, Albea.

Lốp cho xe Range Rover: Evoque, Sport, Sport Autobiography,  Sport HSE. Supercharged, Discovery 4 (LR4), Defender, xe Freelander 2, Autobiography.

Lốp cho xe Volkswagen: Tiguan, Scirocco, New Beetle, Passat CC, Touareg.

Các khu vực quận huyện tại Hà Nội:

Nam – Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đan Phượng, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Hoài Đức. Đống Đa, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Xuân, Thanh Trì.

Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì, Mê Linh, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Ứng Hòa, Vĩnh Phúc, Đông Anh, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên.

Câu hỏi thường gặp

Miễn phí gói dịch vụ cơ bản cho lốp thay mới:

– Công thay và đảo vị trí bánh xe.
– Vệ sinh Lazang (Xử lý phần tiếp xúc với lốp để tránh dò hơi).
– Cân bằng động, kẹp chì Lazang cho bánh.
– Kiểm tra, bảo dưỡng ắc quy trên xe.
– Vệ sinh lọc gió máy và lọc gió điều hòa trên xe.

Cửa hàng miễn phí những dịch vụ nào khi thay lốp mới?

Mòn lốp giữa: lốp chở nặng quá mức
Lốp mòn cả hai mặt: lốp xe không bơm hơi đầy đủ
Mòn nặng bên trong hoặc bên ngoài lốp: Độ chụm của lốp lệch quá lớn.
Mòn một bên lốp: Độ khum vào trong hoặc ra ngoài quá lớn
Lốp mòn điểm chéo phẳng: bánh xe không cân bằng
Điểm lốp, biến dạng hình cốc: hệ thống giảm xóc kém, hệ thống chuyển động lỏng hoặc mòn
Lốp mòn dạng vỏ sò, lởm chởm hoặc giống lông vũ: hiệu chỉnh vô lăng không chính xác

Tại sao lại có hiện tượng lốp mòn không đều?

1. Khi độ mòn của gai lốp là 1,6mm-3mm hoặc dấu hiệu gờ báo độ mòn đã được lộ ra
2. Sử dụng 04 -05 năm để thay lốp:
3. Khi lốp có dấu hiệu lão hóa:
4. Vô lăng bị rung bất thường:
5. Thay lốp sau mỗi 50000-70000 km:

Khi nào cần phải thay lốp hoặc đảo lốp cho xe ô tô?


Nhận Xét Của Khách Hàng

Bình luận đã bị đóng.