Mục lục

Các triệu chứng thể hiện hệ thống phanh của ô tô đang có vấn đề

Các triệu chứng thể hiện hệ thống phanh của ô tô đang có vấn đề.

Xi lanh chính (xi lanh chủ) là một trong những thành phần quan trọng nhất trong hệ thống phanh, có tác dụng chuyển lực phanh từ bàn đạp thành áp suất thủy lực giúp đẩy piston phanh bám chặt vào đĩa phanh hoặc trục phanh, giúp giảm tốc độ cho xe hơi. Khi trụ chính của hệ thống bắt đầu già đi và chuẩn bị hỏng, một số triệu chứng đáng chú ý sẽ bắt đầu xuất hiện phanh của ô tô có vấn đề. Khi bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu sau, bạn nên rà kiểm tra phanh ngay lập tức vì nếu phanh không đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

Các triệu chứng thể hiện hệ thống phanh của ô tô đang có vấn đề

Các triệu chứng thể hiện hệ thống phanh của ô tô đang có vấn đề

1. Đèn báo lỗi phanh cảnh báo phanh của ô tô có vấn đề

Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất khi phanh hoặc hệ thống phanh có vấn đề chính là đèn báo hệ thống phanh trên bảng đồng hồ. Tuy nhiên, chỉ báo này không nhất thiết là chỉ báo trục trặc trong phanh bảo dưỡng, mà thường chỉ ra bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong hệ thống. Tuy nhiên, nếu hệ thống cảm biến phát hiện áp suất phanh thấp hơn mức bình thường thì có thể nguyên nhân là do phanh gấp. Ngược lại, nếu đèn ABS bật sáng, nguyên nhân có thể do chính bộ phận đó.

Đèn báo lỗi phanh bật lên

Đèn báo lỗi phanh bật lên

2. Rò rỉ dầu phanh.

Phanh tổng cần một lượng dầu phanh nhất định để phân phối đủ áp lực lên phanh giúp xe giảm tốc độ. Nếu bộ phận này bắt đầu có dấu hiệu bị rò rỉ dầu hoặc bình trên có mức dầu thấp, đã đến lúc bạn nên kiểm tra xung quanh bộ phận đó và đổ thêm dầu. Nếu không, sự cố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giảm tốc của xe. Đôi khi các triệu chứng nghiêm trọng hơn và cần phải thay xi lanh chính ngay lập tức.

Hiện tượng dầu phanh bị dò gỉ?

Hiện tượng dầu phanh bị dò gỉ?

3. Chân phanh “mềm” hơn bình thường.

Khi bạn nhấn bàn đạp phanh, cảm giác nhẹ nhàng hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu để bạn biết có điều gì đó không ổn ở bộ phận phanh chính. Triệu chứng này của phanh chủ có thể do áp suất dầu phanh không đủ. Để khắc phục hiện tượng này, bạn nên kiểm tra miếng đệm cao su giữa bộ trợ lực phanh và cụm phanh và một số vị trí khác nơi kết nối với bộ phận này. Chúng có thể bị cũ, mòn hoặc mòn khiến dầu phanh bị rò rỉ.

Chân phanh nhẹ hơn so với bình thường

Chân phanh nhẹ hơn so với bình thường

4. Dầu phanh có cặn

Một vấn đề khác của việc mòn cao su là làm cho dầu phanh bẩn hơn. Các gioăng cao su này không chỉ ngăn dầu thoát ra bên trong mỗi khi bạn tác động lực mà còn giữ cho bụi bẩn bên ngoài xâm nhập vào hệ thống. Không chỉ vậy, các mảnh vụn cao su từ các chi tiết này cũng có thể khiến dầu phanh bị bẩn.

Dầu phanh có các cặn bẩn

Dầu phanh có các cặn bẩn

Nếu điều này xảy ra, áp suất phanh sẽ không còn đủ như trước, khiến phanh kém hiệu quả và khiến xe khó giảm tốc độ. Để khắc phục, bạn cần thay dầu phanh và đảm bảo rằng cặn bẩn bên trong đã được loại bỏ hoàn toàn trước khi đổ thêm dầu mới.

5. Bàn đạp phanh không phản hồi về vị trí ban đầu.

Một hiện tượng khác có thể giúp bạn xác định sự cố tổng phanh là khi bàn đạp phanh không phản hồi về vị trí ban đầu sau khi đạp hoặc trả về rất chậm. Khi gặp phải triệu chứng chân phanh này, bạn nên kiểm tra ngay toàn bộ hệ thống phanh, đặc biệt là bộ trợ lực và xilanh chủ, tiến hành thay thế chúng để đảm bảo an toàn cho xe trong quá trình vận hành.

6. Lực phanh không đều

Phanh chủ có hai mạch dầu độc lập phân phối lực phanh đến một cặp bánh xe. Điều này giúp xe không bị mất phanh hoàn toàn cả 4 bánh khi phanh gấp. Thông thường, hệ thống đường dầu phanh được bố trí thành hai mạch thẳng, hai bánh trước và hai bánh sau được ghép nối với nhau, còn mạch chéo là một bánh trước ở một bên ghép với bánh sau còn lại.

Nếu một mạch dầu bị hỏng, bạn vẫn có thể làm cho mạch dầu kia hoạt động trong khi phanh, và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy phanh và cảm giác lái không đồng đều. Trong trường hợp này, bạn nên gọi xe cấp cứu và đưa xe đến gara để thay dây dầu mới và kiểm tra bộ tách dầu của phanh chủ.

Xem thêm: Dịch vụ thay má phanh ô tô uy tín tại Hà Nội.

7. Má phanh mòn không đều

Một nguyên nhân khác gây ra hư hỏng má phanh là mòn đệm không đều. Nguyên nhân của điều này cũng là do hệ thống phân phối dầu và mạch dầu hoạt động không bình thường dẫn đến áp suất phanh ở mỗi bánh xe khác nhau. Má phanh mòn không thường xuyên cũng có thể làm cho xe không ổn định khi phanh. Khi kiểm tra, sửa chữa chi tiết này cũng cần kiểm tra một số bộ phận khác như ống góp phanh, đường dầu, gioăng cao su….

Má phanh ô tô bị mòn không đều

Má phanh ô tô bị mòn không đều

>>> Các sản phẩm Má phanh ô tô chính hãng tại Minh Phát.

Trên đây là 1 số kiến thức “Các triệu chứng thể hiện hệ thống phanh của ô tô đang có vấn đề” về hệ thống phanh ô tô, Minh Phát hy vọng những điều trên có ích với Quý khách để sử dụng xe một cách hợp lý, an toàn nhất.

THÔNG TIN CÁC CƠ SỞ CỦA MINH PHÁT HÀ NỘI:

*Cở sở: 295 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.

(Đối diện trụ T151 đường cao tốc trên cao)

Hotline: 0944.95.22660944.94.2266
Tell: 0243.991.3399

Cơ sở Minh Phát Hà Nội địa chỉ tại 295 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở Minh Phát Hà Nội địa chỉ tại 295 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

*Chi nhánh: Số 88 ngõ 87 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

(Đối diện cổng phụ trường THCS Dịch Vọng Hậu)

Hotline: 0944.97.22660901.64.3366

Ắc quy - Lốp ô tô Minh Phát Hà Nội cơ sở 88/78 Duy Tân, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Ắc quy – Lốp ô tô Minh Phát Hà Nội cơ sở 88/78 Duy Tân, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

*Cơ sở Thái Nguyên: 80 Hoàng Ngân, Đ. Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên.

Hotline: 0815.17.8866 – 0815.75.8866

Cửa hàng Minh Phát Thái Nguyên tại 80 Hoàng Ngân, P. Phan Đình Phùng, Tp. Thái Nguyên

Cửa hàng Minh Phát Thái Nguyên tại 80 Hoàng Ngân, P. Phan Đình Phùng, Tp. Thái Nguyên

Page Facebook: minhphathanoi

Minh Phát rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách!

Nhận Xét Của Khách Hàng

Bình luận đã bị đóng.