Mục lục

Cảnh báo những tác hại nghiêm trọng khi lái xe lốp non hơi

Dựa trên dữ liệu do Tổ chức An toàn Giao thông Hoa Kỳ cung cấp, người ta xác định rằng khoảng 5% tổng số vụ tai nạn là do lốp xe non hơi. Hơn nữa, khi lái xe trong những điều kiện khó khăn như bão tuyết, gió mạnh, mưa lớn, mặt đường nóng như thiêu đốt trong mùa hè hoặc địa hình gồ ghề, những phương tiện sử dụng lốp non hơi có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp ba lần. Do đó, điều quan trọng là người lái xe phải nhanh chóng nhận biết các dấu hiệu cho thấy áp suất lốp thấp và kịp thời khắc phục tình trạng này nhằm ưu tiên an toàn.

Cảnh báo những tác hại nghiêm trọng khi lái xe lốp non hơi

Cảnh báo những tác hại nghiêm trọng khi lái xe lốp non hơi

A. Những nguy hiểm tài xế có thể gặp khi lốp non hơi

Tuổi thọ của lốp và sự an toàn của người lái xe bị ảnh hưởng đáng kể do lốp non hơi. Cụ thể:

1. Hao nhiên liệu.

Áp suất lốp trên ô tô không đủ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao trong quá trình vận hành. Khi lốp xe không đủ áp suất, ô tô cần thêm năng lượng để di chuyển về phía trước. Để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải bơm lốp ô tô đến áp suất thích hợp..

Xem thêm tại đây

Nếu lốp non hơi sẽ thiếu khả năng chịu tải cần thiết, khiến xe mất thăng bằng, chao đảo khi đánh lái, cuối cùng ảnh hưởng đến sự an toàn.

2. Khi lái xe trên đường ướt hoặc trời mưa, xe có xu hướng bị trượt.

Điều này xảy ra khi áp suất lốp thấp, khiến chỉ hai bên lốp tiếp xúc với mặt đường chứ không phải toàn bộ bề mặt lốp. Kết quả là khả năng bám đường và duy trì ma sát của xe bị giảm đi, làm tăng khả năng trượt trên bề mặt ẩm ướt hoặc trời mưa.

3. Lốp non hơi làm giảm khả năng xử lý khi vào cua và phanh bị ảnh hưởng.

Việc vận hành một chiếc xe với lốp hơi non trên bề mặt bằng phẳng có thể không gây ra vấn đề gì đáng kể, khiến chủ phương tiện gặp khó khăn trong việc xác định tình trạng lốp của mình.

Tuy nhiên, khi xe đi vào những khúc cua, khả năng chịu tải của lốp không được đảm bảo, dẫn đến xe không ổn định, mất cân bằng, lắc lư và khó điều khiển. Do đó, nếu người lái xe gặp chướng ngại vật khi điều khiển xe thiếu hơi, họ sẽ gây ra rủi ro đáng kể cho cả bản thân và hành khách ngồi trong xe.

B. Giải pháp cho tài xế khi lốp non hơi

Một trong những công cụ thiết yếu được các chuyên gia ô tô khuyên dùng để đảm bảo an toàn chính là thiết bị đo áp suất chuyên dụng để kiểm tra áp suất lốp. Vật dụng nhỏ gọn nhưng không thể thiếu này thường được các tài xế lưu giữ như một phần trong kho công cụ hữu ích của họ.

Áp suất lốp ô tô là gì? Có nên lắp cảm biến áp suất lốp trên ô tô?

Áp suất lốp ô tô Texpad

>> >> Cảm biến áp suất lốp giá tốt, bảo hành tới 3 năm tại Minh Phát

Bên cạnh thiết bị đo áp suất lốp, người lái xe còn có một phương pháp khác để xác định xem lốp ô tô có bị bơm căng không đủ hay không bằng cách dùng ngón tay chạm nhẹ vào bề mặt. Tiếng “boong boong” cộng hưởng cho biết lốp đã chứa lượng không khí thích hợp. Ngược lại, âm thanh “bịch bịch” biểu thị tình trạng lạm phát thấp. Ngoài ra, nếu một người quan sát thấy vành lốp bị mòn ở cả hai bên trong khi phần giữa vẫn còn nguyên vẹn và chắc chắn trong quá trình kiểm tra, thì có thể lốp ô tô đã được bơm đủ hơi.

Bằng cách thường xuyên kiểm tra lốp xe của mình, các tài xế có thể chủ động thực hiện phương pháp tiếp cận để đảm bảo độ căng và hiệu suất của lốp tối ưu. Hơn nữa, điều quan trọng là tránh cố gắng điều chỉnh lốp một cách độc lập, vì làm như vậy có thể khiến tuổi thọ của cả lốp và các bộ phận liên quan của nó bị rút ngắn.

Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng lốp 3-6 tháng một lần và thực hiện đảo lốp sau khi xe đã đi được 10.000 km. Điều quan trọng cần lưu ý là khoảng cách này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện cụ thể mà phương tiện được lái. Điều quan trọng mà các chủ xe cần nhớ là việc lựa chọn một gara sửa chữa đáng tin cậy để bảo dưỡng hoặc thay lốp là rất quan trọng nhằm tránh tổn thất tài chính.

Câu hỏi thường gặp

“Hoa lốp được nhiều người quan tâm. Bởi kiểu dáng của hoa văn gai lốp không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của lốp mà ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của xe.

Hình dạng sườn: rãnh dọc ở trung tâm và rãnh ngang ở hai bên. Ưu điểm: sức đề kháng thấp, độ ổn định cao-kiểm soát tốt, chống trượt tốt. Nhược điểm: khả năng tăng tốc kém, hỗ trợ phanh kém. Áp dụng cho: Xe nhựa, bánh trước xe tải / xe buýt.

Rãnh định hướng: rãnh dọc ở giữa và rãnh sâu ở hai bên hướng về cùng một hướng. Ưu điểm: thoát nước tốt, tác dụng hỗ trợ phanh tốt. Áp dụng cho: xe chạy tốc độ cao, đường ướt, trơn trượt – đường mưa. Hãy cẩn thận để cài đặt theo hướng chính xác.

Hình dạng vấu: Không có rãnh dọc, chỉ có rãnh bánh răng sâu kéo dài theo chiều ngang và dọc theo bề mặt lốp. Ưu điểm: độ bám đường rất tốt, khả năng kiểm soát tốt, hỗ trợ phanh tốt. Nhược điểm: sức cản lớn và tiếng ồn lớn. Áp dụng cho: xe đi đường xấu, địa hình hiểm trở, tốc độ chậm.

Hình dạng Rib-Lug: kết hợp giữa rãnh dọc và rãnh sâu. Ưu điểm: định hướng tốt, tăng cường khả năng phanh, tăng cường độ bám đường, chống trượt dọc. Ứng dụng: Xe chạy được cả đường tốt và đường xấu.

Lốp không đối xứng: Dạng gai ở hai bên lốp là khác nhau. Ưu điểm: không trơn trượt khi quay vòng tốc độ cao, ít mòn vùng lốp. Chú ý đến việc lắp đặt chính xác ngoại thất và nội thất. Thích hợp cho: xe thể thao, xe đua …

Chọn gai (hoa) lốp như thế nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng xe?”

Đúng vậy, lốp ô tô đảm bảo chất lượng và an toàn khi lái xe có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và độ an toàn khi lái xe. Lốp xe của các thương hiệu nổi tiếng và được tin dùng thường được kiểm tra và thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi tung ra thị trường. Họ sử dụng công nghệ và vật liệu tốt nhất để mang lại khả năng bám đường tốt, kiểm soát xe tốt hơn và hạn chế rủi ro hỏng lốp khi lái xe.


Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận