Mục lục

Những lỗi thường gặp về phanh ô tô, cách kiểm tra và bảo dưỡng phanh

Do cường độ làm việc cao nên rất dễ bị hỏng hóc và gặp các lỗi thường gặp về phanh ô tô. Vì vậy cần phải tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên.

Những lỗi thường gặp về phanh ô tô, cách kiểm tra và bảo dưỡng phanh bạn cần biết.

A. Bảo dưỡng phanh ô tô

Khi nào phanh ô tô cần bảo dưỡng?

Hệ thống phanh trên ô tô đóng vai trò rất quan trọng và cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Theo các chuyên gia, xe ô tô nên được bảo dưỡng phanh thường xuyên sau mỗi 50.000 đến 100.000 km, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng của xe. Họ yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên hơn đối với những chiếc xe thường xuyên chạy trong thành phố, sử dụng phanh liên tục hoặc trên đường cát, bụi, v.v. Đối với những chiếc ô tô cũ cũng vậy, lỗi thường gặp về phanh ô tô. Đây là một trong những kiến thức ô tô rất hữu ích cho các bác tài.

Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô

Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô

Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô:

Các bước để bảo dưỡng và làm sạch phanh ô tô của bạn:

Kiểm tra hệ thống các phanh trên ô tô

Kiểm tra hệ thống các phanh trên ô tô

1. Kiểm tra chung hệ thống phanh: kiểm tra trạng thái của bàn đạp phanh, hành trình tự do của bàn đạp phanh, trạng thái làm việc của bộ trợ lực phanh, trạng thái làm việc chung của hệ thống phanh, v.v.

2. Kiểm tra dầu phanh: kiểm tra tình trạng dầu phanh, lượng dầu phanh, chất lượng dầu phanh …

3. Kiểm tra hệ thống dầu phanh: Kiểm tra tình trạng của ống dẫn dầu, có bị rò rỉ, nứt vỡ …

4. Kiểm tra và vệ sinh má phanh: Kiểm tra độ mòn của má phanh (nếu mòn sẽ thay mới), vệ sinh má phanh bằng dung dịch chuyên dụng, tra dầu mỡ má phanh và những nơi liên quan…

5. Kiểm tra đĩa phanh và cụm piston: kiểm tra tình trạng của piston và đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh …

6. Kiểm tra phanh tay

7. Thêm dầu phanh (nếu thiếu).

B. Các dấu hiệu phanh xe ô tô kém, cần bảo dưỡng hoặc thay thế.

Khi có vấn đề lỗi thường gặp về phanh ô tô của ô tô, các dấu hiệu sau có xu hướng xuất hiện:

1. Phanh không hoạt động, phanh nhẹ phải để chân sát sàn

Lúc này, chân phanh có cảm giác lỏng lẻo, phải ép phanh xuống đất. Có trường hợp nhấn hết chân phanh nhưng xe giảm tốc quá chậm dẫn đến mất phanh. Đây là một lỗi phanh cực kỳ nguy hiểm, người lái sẽ khó kiểm soát được tốc độ của xe nếu xe đang lưu thông với tốc độ cao.

Đạp chân phanh sát sàn phanh mới dính được

Đạp chân phanh sát sàn phanh mới dính được

Nguyên nhân khiến phanh không ăn, phanh nhẹ … có thể do xe thiếu dầu phanh, má phanh mòn, thanh piston xylanh bị cong, xylanh chủ bị hỏng, khe hở má phanh không phù hợp, trục trặc với má phanh và tang trống …

2. Bàn đạp phanh rung, thấp

Nếu bàn đạp rung lên mỗi khi bạn nhấn phanh, đó là dấu hiệu của vấn đề với hệ thống phanh của bạn. Nguyên nhân có thể do đĩa phanh bị cong vênh, mòn không đều… Ngoài ra, chân phanh quá thấp cũng là dấu hiệu của hệ thống phanh bị lỗi.

3. Lực phanh không đều

Trong trường hợp bình thường, lực phanh sẽ xuất hiện đều và ổn định khi phanh. Nếu người lái nhấn bàn đạp phanh, lực phanh chỉ xuất hiện trong vài giây rồi biến mất. Nếu điều này lặp đi lặp lại, rất có thể hệ thống phanh sẽ bị hỏng. Nguyên nhân có thể là mòn má phanh, mòn đĩa phanh, v.v.

4. Xe chệch hướng khi phanh

Một dấu hiệu khác của việc phanh gấp là xe bị chệch hướng khi phanh. Cụ thể, khi người lái nhấn chân phanh, xe vẫn giảm tốc nhưng lệch sang trái hoặc phải một chút. Các nguyên nhân có thể là do dầu má phanh, má phanh và trống phanh không đúng cách, đường dầu phanh bị tắc, xi lanh bị hư hỏng, v.v.

5. Phanh rít có tiếng kêu.

Một tiếng động lạ khi bạn nhấn bàn đạp phanh là một trong những dấu hiệu phổ biến của một phanh bị trục trặc. Nguyên nhân dẫn đến tiếng kêu của phanh xe ô tô có thể do má phanh bị mòn, má phanh bị lỏng, má phanh bị lỏng…

6. Thiếu dầu phanh.

Dầu phanh ô tô sẽ cạn dần theo thời gian, nhưng không quá nhanh. Nếu ô tô của bạn bị mất dầu phanh nhanh hơn bình thường, có thể là do rò rỉ trong xi lanh chủ, xi lanh làm việc hoặc đường dầu …

Đèn báo dầu phanh bật sáng

Đèn báo dầu phanh bật sáng

7. Phanh bị kẹt

Phanh bị kẹt hoặc bị bó cứng là lỗi xảy ra ngay cả khi nhả chân phanh mà không nhả hoặc xảy ra ngay cả khi không đạp phanh. Lỗi này tương đối phổ biến ở hệ thống phanh ô tô. Dấu hiệu nhận biết là tài xế không nhấn chân phanh hoặc đã nhả ra sau khi nhấn chân phanh nhưng hệ thống phanh vẫn hoạt động khiến xe giảm tốc độ.

Các nguyên nhân có thể do bộ trợ lực phanh bị hỏng, cần điều chỉnh bơm chính không chính xác, bàn đạp phanh bị cong, má phanh bị lệch, đường dẫn dầu phanh bị tắc, xylanh thứ cấp bị hỏng, piston bị kẹt …

8. Phanh nặng và cứng.

Trong trường hợp bình thường, khi người lái đạp phanh, sẽ có một phản lực đẩy chân phanh lên, nhưng lực này không lớn. Nếu phanh có vấn đề, lực này có thể cao hơn bình thường, khiến phanh có cảm giác nặng và cứng. Nguyên nhân có thể do mạch dầu bị tắc, bộ trợ lực phanh có vấn đề…

9. Đèn báo lỗi phanh bật báo hiệu.

Đèn báo lỗi phanh sáng cho thấy hệ thống phanh có vấn đề. Nguyên nhân thường gặp là phanh không đủ dầu, mất áp suất thủy lực một bên …

C. Kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh ô tô.

Trong quá trình sử dụng, nếu hệ thống phanh ô tô có dấu hiệu bất thường, chủ xe cũng nên kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt.

Phanh không đạt thường dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khó kiểm soát. Hỏng hệ thống phanh không chỉ do hỏng một hoặc nhiều bộ phận, mà có thể là kết quả của một loạt các hỏng hóc. Vì vậy, khi kiểm tra hệ thống phanh của ô tô cần phải kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các chi tiết bên trong hệ thống phanh.

Kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô

Kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô – lỗi thường gặp về phanh ô tô

Những chi tiết thường dẫn đến hỏng hóc và hư hỏng hệ thống phanh cần được kiểm tra:

1. Dầu phanh

Dầu phanh là vật dụng không thể thiếu khi kiểm tra hệ thống phanh của ô tô. Nhiều sự cố phanh bắt nguồn từ việc thiếu dầu phanh. Bằng cách kiểm tra dầu phanh, chủ xe cũng có thể nắm được tình trạng hoạt động của hệ thống phanh.

Khi kiểm tra mức dầu phanh, nếu thấy thấp hơn giá trị quy định thì nên đổ đầy dầu phanh. Nếu mức tiêu hao nhiên liệu của xe bất thường, có thể đã bị rò rỉ dầu ở đâu đó. Nên kiểm tra thêm màu của dầu. Nếu dầu phanh có màu sẫm, dầu bị bẩn và cần được thay thế.

Kiểm tra và thay dầu phanh ô tô

Kiểm tra và thay dầu phanh ô tô

Nguồn dầu phanh là dầu tinh luyện chất lượng cao. Các nhà sản xuất đã bổ sung các chất phụ gia đa chức năng cần thiết cho dầu phanh để bôi trơn, vận chuyển chất lỏng, hạn chế mài mòn phanh, v.v.

Khi mua dầu phanh cho xe của bạn, hãy chú ý đến loại dầu phanh. 4 loại dầu đủ tiêu chuẩn gồm: DOT4, DOT1, DOT5, DOT3 … Còn lại có thể trộn 4 loại trên theo tỷ lệ an toàn nhưng hiệu quả sẽ không cao. Mỗi loại xe sẽ tuân theo từng tiêu chuẩn DOT. Trước khi thay dầu phanh, chủ xe nên hiểu loại dầu phanh nào phù hợp với xe của mình. Khi thay nhớt, lưu ý không để nước lọt vào dầu phanh.

2. Má phanh.

Má phanh là một trong những bộ phận cần được kiểm tra cẩn thận thường xuyên. Do má phanh phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt và thường xuyên tiếp xúc với ma sát cao nên chúng bị mòn và xuống cấp rất nhanh.

Nếu má phanh bị mòn sẽ làm giảm hiệu suất phanh, phanh kêu lục cục, phanh không ăn… Má phanh bị mòn cũng sẽ làm cho đĩa phanh bị nóng lên và ảnh hưởng đến chất lượng của đĩa phanh. Vì vậy, khi kiểm tra độ mòn của má phanh, cần phải thay má phanh.

Kiểm tra bảo dưỡng hoặc thay thế má phanh đúng cách tại Minh Phát

Kiểm tra bảo dưỡng hoặc thay thế má phanh đúng cách tại Minh Phát

Theo các chuyên gia, thời gian thay má phanh ô tô là cứ sau 50.000 – 80.000 km. Tuy nhiên, để biết chính xác thời điểm thay má phanh ô tô, bạn nên kiểm tra độ mòn thực tế của má phanh.

3. Đĩa phanh

Tương tự như má phanh, đĩa phanh cũng làm việc trong điều kiện khắc nghiệt và do đó dễ bị mài mòn. Đĩa phanh không chỉ bị mòn mà còn bị cong vênh, biến dạng nếu chịu tác động mạnh như va đập, ổ gà, v.v. Đĩa phanh bị mòn hoặc biến dạng có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống phanh.

Kiểm tra độ mòn bề mặt đĩa phanh ô tô

Kiểm tra độ mòn bề mặt đĩa phanh ô tô

Khi kiểm tra phanh ô tô, cần kiểm tra đĩa phanh. Nếu đĩa phanh bị mòn không đều, cong vênh… thì có thể điều chỉnh trơn tru mà không cần thay thế. Theo đánh giá của một số chuyên gia, thời gian thay thế đĩa phanh ô tô là sau 2-3 năm sử dụng. Để biết chính xác khi nào cần thay đĩa phanh, tốt nhất bạn nên kiểm tra tình trạng của đĩa.

4. Bộ trợ lực phanh

Bộ trợ lực phanh bị hỏng có thể gây ra hiện tượng bó cứng phanh, bàn đạp phanh cao hơn hoặc thấp hơn bình thường, quãng đường phanh dài hơn… Vì vậy, cần kiểm tra bộ trợ lực phanh khi kiểm tra hệ thống phanh của ô tô.

Hệ thống trợ lực phanh ô tô

Hệ thống trợ lực phanh ô tô

Trên đây là một số kinh nghiệm kỹ thuật về lỗi thường gặp về phanh ô tô Minh Phát muốn chia sẻ tới Quý khách hàng, giúp khách hàng luôn có cho mình một tâm thái an tâm khi di chuyển xe ô tô trên từng cùng đường. Chúng tôi luôn sẵn sang phục vụ bạn tốt nhất, nhiệt tình nhất tại các cơ sở của Minh Phát.

https://www.facebook.com/acquylopminhphat

Trân trọng cảm ơn!

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận