Mục lục

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Ô tô vào mùa đông hoặc những ngày có mưa lớn kèm theo độ ẩm cao, các tài xế thường xuyên gặp phải tình trạng cửa kính ô tô bị mờ, cản trở tầm nhìn và đi lại khó khăn hơn.
Khi cửa sổ ô tô bị đọng hơi nước, nó có thể tạo ra tình trạng nguy hiểm cho người lái xe bằng cách cản trở tầm nhìn và gây khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, có nhiều cách khác nhau để xử lý kính ô tô bị hấp. Ngoài ra, còn có những lời khuyên hữu ích giúp khắc phục tình trạng kính ô tô bị mờ.

A. Nguyên nhân khiến ô tô vào mùa đông bị hấp hơi nước

Các chuyên gia đã xác định hiện tượng mờ kính ô tô là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe, đặc biệt khi thời tiết lạnh, mưa hoặc độ ẩm cao. Hiện tượng này là do nguyên lý ngưng tụ khi không khí nóng gặp bề mặt lạnh bên trong xe. Độ ẩm gây ra hiện tượng này có thể phát sinh từ quá trình hô hấp của con người hoặc sự bay hơi của các vật thể ẩm ướt dưới ánh sáng mặt trời.

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Khi hơi nước ấm gặp bề mặt thủy tinh lạnh, một phần hơi nước sẽ ngưng tụ và tạo thành những giọt sương nhỏ. Những giọt nước này sau đó có thể cản trở tầm nhìn của người lái xe, dẫn đến trải nghiệm lái xe khó khăn hơn.

B. Cách xử lý khi ô tô vào mùa đông bị hấp hơi nước

1. Bật điều hòa

Phương pháp thuận tiện nhất để ngăn chặn sự tích tụ độ ẩm trong xe của bạn là sử dụng hệ thống A/C. Hệ thống này hoạt động bằng cách lọc độ ẩm từ không khí. Ngoài ra, hệ thống sưởi ấm còn duy trì độ ấm bên trong, do đó làm giảm khả năng tích tụ độ ẩm.

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Để loại bỏ độ ẩm bên trong ô tô một cách hiệu quả, người lái xe phải thực hiện một số bước. Đầu tiên, hãy bật máy sấy cửa sổ, sau đó tăng nhiệt độ của điều hòa. Cuối cùng, chuyển sang chế độ không khí bên ngoài để loại bỏ hoàn toàn độ ẩm còn sót lại. Phương pháp này được coi là cách hiệu quả nhất để làm khô nội thất ô tô.

2. Mở hé cửa sổ

Khi thời tiết nắng hoặc ấm áp, nên mở nhẹ cửa sổ xe khi lái xe. Điều này sẽ giúp giữ hơi ấm bên trong xe, đồng thời cho phép hơi ẩm thoát ra ngoài. Tuy nhiên, không nên mở cửa sổ vào ban đêm vì có thể khiến kính chắn gió bị đọng sương.

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

3. Loại bỏ tất cả đồ ẩm ướt trên ô tô vào mùa đông

Một trong những lý do chính dẫn đến sự tích tụ hơi nước trong ô tô là sự hiện diện của các đồ vật ẩm ướt như giày dép, quần áo, thảm và các vật dụng tương tự khác. Vì vậy, bạn nên loại bỏ tất cả những vật dụng như vậy ra khỏi nội thất xe để loại bỏ nguồn ẩm và bất kỳ mùi khó chịu nào đi kèm.

Kiểm tra hệ thống làm mát xem có rò rỉ không và kiểm tra xem có chất thải nào khác từ hệ thống thông hơi hoặc cửa sổ trời không. Sự hiện diện của những rò rỉ này là thủ phạm gây ra sự tích tụ hơi ẩm bên trong cabin.

4. Tắt chế độ lấy gió tuần hoàn

Từ những gì đã biết về việc vận hành ô tô, chế độ nạp gió sẽ hướng không khí trong cabin theo hình chữ “C” có mũi tên để lưu thông. Nếu sử dụng chế độ không khí tuần hoàn, hệ thống điều hòa không khí sẽ sử dụng không khí từ bên trong cabin đã được tuần hoàn. Không khí này sau đó được lọc qua bộ lọc không khí trước khi được đưa đến thiết bị ngưng tụ để làm nóng hoặc làm mát không khí.

Không khí bên trong mang lại nhiều lợi ích, bao gồm điều chỉnh nhiệt độ nhanh, khả năng chống bụi và mùi lạ cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Khi sử dụng hệ thống điều hòa tự động trên ô tô, nếu trong xe thiếu oxy, các cảm biến sẽ kịp thời phát hiện và đưa không khí bên ngoài vào để bù đắp lượng oxy thiếu hụt.

Trong trường hợp thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt, người lái xe nên tắt chế độ quay vòng để tránh hiện tượng mờ sương ở cửa sổ và cản trở tầm nhìn. Một giải pháp thay thế hiệu quả là kích hoạt hệ thống điều hòa không khí để loại bỏ hơi ẩm tích tụ bên trong xe.

Xem thêm tại đây

5. Sử dụng Rain X hoặc kem cạo râu

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông

Để ngăn chặn sự ngưng tụ hơi nước trên bề mặt thấu kính, bạn nên thoa một lớp mỏng Rain X hoặc Kem cạo râu. Mặc dù một số đề xuất các phương pháp thay thế như sử dụng gel rửa tay, dầu gội trẻ em hoặc cồn nhưng những phương pháp này chưa được chứng minh là có hiệu quả trong các tình huống thực tế.

Bài viết này Minh Phát đã chỉ ra cho các quý khách hàng những nguyên nhân và cách khắc phục khi ô tô bị hấp hơi nước vào mùa đông. Hy vọng rằng quý khách hàng của Minh Phát luôn có những chặng đường an toàn, bình an và luôn luôn mạnh khỏe.

Câu hỏi thường gặp

1. Trường hợp ắc quy đã bị hỏng, dòng điện được đưa vào ắc quy liên tục không tự động ngắt khiến bình bị nóng và phồng lên tại các cạnh.

2. Trược hợp sạc không đúng cách hoặc sạc bị hỏng: Nguyễn nhân lớn nhất gây ra hiện tượng phồng rộp ắc quy là do thời gian sạc ắc quy mà tự ngắt trên bộ sạc không hoạt động mà vấn đề này thường xảy ra với những bộ sạc kém chất lượng hoặc sử dụng sạc không tự ngắt.
Khi sạc không tư ngắt mà chúng ta vẫn sạc thì điện vẫn được nhồi vào trong bình ắc quy. Chính điều này sẽ làm ắc quy phồng lên cũng đơn giản như việc chúng ta ăn đã nó và chúng ta vẫn cố ăn tiếp đấy ạ

1. XÁC ĐỊNH CỰC ẮC-QUY
Cần xác định vị trí cực dương và cực âm của ắc-quy sắp kết nối. Thông thường, cực dương sẽ to hơn và có ký hiệu dấu (+), có thể được phân biệt bằng nắp màu đỏ. Trong khi đó, cực âm nhỏ hơn và ký hiệu dấu (-), có thể nắp màu đen hoặc không có nắp.

Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy. Ngoài ra, cũng cần chú ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Đảm bảo ắc-quy không phồng, không chảy nước, không có dấu hiệu bất thường.

2. ĐẤU CÁP VỚI CỰC ẮC-QUY
Dùng một đầu kẹp của dây câu màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc-quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại nối với cực dương (+) trên xe cứu hộ. Khi thao tác, bạn cũng không nên để cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể gây chập điện.

Tiếp theo, tài xế sẽ dùng dây màu đen nối với cực âm (-) trên xe cứu hộ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc-quy. Cần thực hiện riêng lẻ từng dây câu một, dù nó gây mất thời gian nhưng sẽ tránh được việc nhầm lẫn gây đoản mạch.

3. KHỞI ĐỘNG LẠI XE
Cho nổ máy xe cứu hộ và để chạy không tải trong vòng từ 2-3 phút. Sau đó, bạn bắt đầu thử khởi động lại xe bị chết bình ắc-quy. Nếu như xe bạn không khởi động lại ngay lập tức, hãy nhanh tay tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong 10-15 phút, sau đó thử lại một lần nữa.

4. THÁO DÂY CÂU BÌNH
Khi xe bạn cần cứu đã nổ máy, hãy tiến hành tháo dây câu bình ngược lại so với lúc câu, tránh để cho dây tiếp xúc với nhau hay chạm vào vỏ xe và có thể chạm đất. Tiếp tục để cho động cơ hoạt động trong tầm khoảng 10-15 phút, tuyệt đối không bật các thiết bị tiêu thụ điện để tập trung nạp vào ắc-quy

*** Đối với xe hay các thiết bị dùng điện 24v (2 bình ắc quy), bạn cũng phải câu bằng 2 bình tương đương và được nối đấu tiếp với nhau. Thao tác câu cũng theo như câu bình xe 12v trên

Bình ắc-quy axit hoạt động dựa trên quá trình điện hóa, mỗi lần phóng – nạp của ắc quy sẽ tạo ra muối sunfat chì đóng bám trên bề mặt bản cực ắc-quy. Quá trình đóng muối sunfat này gọi là sunfat hóa.

**Sunfat hóa làm cản trở quá trình phóng điện hoặc phóng điện mau hết, dẫn tới tình trạng:

Gây ra hiện tượng “sôi bình”.
Tặng thời gian nạp.
Mất đi năng lượng để khởi động động cơ (giá trị CCA của bình không đủ).
Giảm tuổi thọ của bình.
Sunfat hóa là nguyên nhân dẫn tới hư hỏng và giảm tính hiệu quả của bình ắc-quy. Bên cạnh đó, bình ắc-quy rung, hư hỏng bản cực, quá nạp hay bụi bám trong quá trình sử dụng cũng là nguyên nhân khiến bình ắc-quy hỏng.

** Nguyên nhân dẫn tới bình ắc-quy nhanh bị sunfat hóa

Bình ắc-quy để ở nơi có nhiệt độ cao.
Bình ắc-quy nạp chưa đầy.
Bình ắc-quy ít khi được sử dụng.
Bình ắc-quy để trong kho và không được nạp.
Nồng độ điện dịch của bình ắc-quy không đủ.


Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận