Mục lục

Hệ thống làm mát xe ô tô thường gặp vấn đề gì và giải pháp

Không thể đánh giá thấp vai trò của hệ thống làm mát trên ô tô. Nó có chức năng quan trọng là giữ cho động cơ luôn mát và duy trì nhiệt độ ổn định. Nếu Hệ thống làm mát xe ô tô bị hỏng, nó có thể khiến động cơ quá nóng nhanh chóng, dẫn đến hư hỏng nhiều bộ phận máy khác nhau và tiềm ẩn tổn thất tài chính. Bài viết này nhằm mục đích nêu bật các loại hư hỏng phổ biến có thể xảy ra trong hệ thống làm mát. Bằng cách nhận ra những vấn đề này và giải quyết chúng kịp thời, bạn có thể đảm bảo xe của mình hoạt động hiệu quả hơn.

Hệ thống làm mát xe ô tô thường gặp vấn đề gì và giải pháp

Hệ thống làm mát xe ô tô thường gặp vấn đề gì và giải pháp

A. Hệ thống làm mát xe ô tô thường gặp vấn đề gì?

1. Két nước bị gỉ khiến Hệ thống làm mát xe ô tô bị xuống cấp

Nếu bạn tình cờ quan sát thấy nước làm mát bị đổi màu, chứa một lượng tạp chất đáng kể hoặc xuất hiện nhớt, có cặn màu rỉ sét thì đó là dấu hiệu cho thấy bình chứa nước đã bị ăn mòn bên trong. Các vết rỉ sét hình thành trên thành bình sẽ dẫn đến nước làm mát bị xuống cấp, dẫn đến hư hỏng. Để tránh tình trạng trên, tốt nhất bạn nên thay bình chứa nước mới để đảm bảo an toàn. Khi phần bên trong của bình chứa nước bị rỉ sét sẽ dễ bị tắc nghẽn, không an toàn khi sử dụng.

2. Két nước bị nghẹt

Bể chứa nước bao gồm các đường ống hẹp có thể tích tụ cặn rỉ theo thời gian, dẫn đến dòng chảy bị tắc. Do đó, bể làm mát sẽ không hoạt động bình thường, dẫn đến không đủ khả năng làm mát và áp suất trên đường dây tăng cao, cuối cùng có thể gây rò rỉ. Nếu điều này xảy ra, cần kiểm tra bể bằng cách xả nước để loại bỏ mọi vật cản và đảm bảo làm mát thích hợp.

3. Các mối hàn epoxy của két nước bị vỡ

Nếu bể chứa nước tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao và hóa chất, các mối hàn epoxy bên trong nó cuối cùng có thể xuống cấp, dẫn đến rò rỉ. Nếu điều này xảy ra, bắt buộc phải kiểm tra bình chứa nước và sửa chữa kịp thời các mối hàn bị hư hỏng.

4. Hỏng van hằng nhiệt

Van điều nhiệt đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh dòng chất làm mát qua bộ làm mát. Nó làm được điều đó bằng cách kiểm soát lượng chất làm mát đi qua bộ làm mát khi nhiệt độ tăng lên, đảm bảo máy giữ lại lượng nước cần thiết khi không đủ nóng để hấp thụ nhiệt. Bộ điều chỉnh nhiệt bị trục trặc có thể dẫn đến không thể tự động mở khi nhiệt độ nước tăng, dẫn đến thiếu lưu thông chất làm mát qua động cơ và nhiệt độ động cơ tăng đột biến có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng. Trong trường hợp van điều nhiệt bị hỏng thì bắt buộc phải thay thế kịp thời bằng một cái mới.

5. Quạt giải nhiệt hỏng

Khi sử dụng quạt làm mát trong thời gian dài và chịu nhiệt độ cao, lớp keo dính cách nhiệt sẽ bị hóa lỏng và gây hại cho động cơ quạt. Ngoài ra, các cánh nhựa của quạt có thể trở nên mỏng manh và gãy, dẫn đến mất tiêu điểm và khiến quạt trở nên vô dụng. Nếu quạt bị hỏng thì cần phải thay thế bằng quạt làm mát mới và phù hợp.

B. Nước làm mát – giải pháp hiệu quả dành cho hệ thống làm mát xe ô tô

Để đảm bảo động cơ hoạt động tốt, chất làm mát bắt buộc phải ngăn chặn tình trạng đóng băng ở nhiệt độ dưới 0. Việc đóng băng chất làm mát dẫn đến tăng thể tích, từ đó gây áp lực lên các ống cứng bên trong bể làm mát. Áp suất này có thể khiến đường ống bị vỡ, dẫn đến hư hỏng bình chứa. Ngoài ra, các mạch nước bên trong động cơ cũng giãn nở khi chất làm mát đóng băng, có thể khiến động cơ bị nứt, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

Điều quan trọng là chất làm mát được sử dụng trong động cơ không góp phần gây ăn mòn hoặc oxy hóa. Các bộ phận bên trong động cơ được chế tạo hoàn toàn từ kim loại, thân máy chủ yếu được làm từ hợp kim nhôm. Chất liệu này rất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với các chất ăn mòn như axit. Ngay cả nước cũng có thể gây ra hư hỏng đáng kể cho thân động cơ, dẫn đến ăn mòn và có khả năng hỏng động cơ.

Quá trình oxy hóa các ống nước bên trong động cơ tạo ra các mảnh vụn làm tắc nghẽn mạch làm mát động cơ. Sự tắc nghẽn này cản trở dòng chất làm mát, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng lên, cuối cùng có thể dẫn đến quá nhiệt. Nhiệt độ động cơ tăng cao cũng có thể dẫn đến những tác động bất lợi khác, chẳng hạn như giảm độ nhớt của dầu bôi trơn. Hậu quả là việc giảm bôi trơn này dẫn đến sự hao mòn đáng kể, cuối cùng dẫn đến chi phí sửa chữa và đại tu tốn kém.

Nhiệt độ động cơ vượt quá giới hạn an toàn có thể gây nổ ở động cơ xăng. Ngược lại, điều này có thể dẫn đến các vụ nổ nguy hiểm trên xe, có thể đe dọa tính mạng của hành khách bên trong xe.

Việc lựa chọn nước làm mát phù hợp cho động cơ là rất quan trọng. Thông thường, chất làm mát hiện đại được lựa chọn là dung dịch lỏng hữu cơ có tên là Ethylene Glycol. Nó được ưa chuộng hơn vì nó không gây ăn mòn hoặc oxy hóa hóa học và có cả nhiệt độ sôi và nhiệt độ đóng băng lý tưởng cho động cơ.

C. Dịch vụ thay nước làm mát trên hệ thống làm mát ô tô tại Minh Phát

Trong quá trình lái xe, nhiệt được sinh ra trong khoang động cơ của xe do quá trình đốt cháy nhiên liệu và ma sát của các bộ phận trong động cơ. Nếu nhiệt độ quá cao và duy trì trong thời gian dài, không chỉ động cơ mà các bộ phận khác của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, gây hư hỏng nặng và sửa chữa tốn kém.

Để giải quyết tình trạng này, hệ thống làm mát ra đời với hai cơ chế: làm mát bằng không khí và làm mát bằng chất lỏng. Tuy nhiên, mặc dù tương đối rẻ tiền, hệ thống làm mát bằng không khí không phổ biến. Do đó, hầu hết các ô tô ngày nay đều được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoạt động hiệu quả và ổn định hơn.

Cách thức hoạt động của hệ thống làm mát trên xe ô tô

Cách thức hoạt động của hệ thống làm mát trên xe ô tô

Hệ thống làm mát bằng dung dịch có két chứa nước làm mát, có nhiệm vụ hấp thụ lượng nhiệt lớn sinh ra trong khoang máy trong quá trình hoạt động. Sau đó, phần nước làm mát này quay trở lại bộ tản nhiệt để tản nhiệt và tiếp tục được đưa xuống khoang động cơ để đảm bảo nhiệt độ khu vực này luôn ở mức ổn định nhất.

Không thể phủ nhận vai trò của việc thay nước làm mát ô tô là rất cần thiết trong quá trình hoạt động của động cơ. Nhờ có nước làm mát, nhiệt độ khoang máy luôn được kiểm soát ở mức tối ưu, hạn chế tối đa những hỏng hóc, trục trặc không đáng có. Tuổi thọ của các thiết bị vận hành xe cũng được kéo dài, mang đến cho chủ sở hữu những giây phút lái xe an toàn.

Quy trình thay hoặc bổ sung nước làm mát động cơ ô tô tại Minh Phát.

Trước khi tự thay nước làm mát tại nhà, chủ xe cần lưu ý xem dung dịch đang sử dụng có đúng loại động cơ hay không, đặc biệt tránh pha trộn nhiều loại với nhau.

Sử dụng quá nhiều nước làm mát có thể làm hỏng bộ tản nhiệt và ống dẫn nước trong hệ thống làm mát động cơ.

Bước 1. Xả hết chất làm mát cũ ra khỏi hệ thống làm mát.

Tương tự như thay nhớt, trước khi thay nước làm mát mới, chủ xe cần kiểm tra lượng nước làm mát cũ còn lại trong bình và xả hết:

• Đảm bảo rằng động cơ xe đã tắt và khoang động cơ được làm mát hoàn toàn.

• Xác định vị trí két nước tản nhiệt: mở nắp két nước, nhấc xe lên và mở lỗ thoát nước nằm dưới đáy két nước. Một xô hoặc chậu lớn nên được đặt ở dưới cùng của bộ tản nhiệt để chứa bất kỳ chất làm mát cũ nào đã chảy ra ngoài.

• Sau khi đã xả hết chất làm mát cũ, hãy đóng lỗ thoát nước và tiếp tục xả bộ tản nhiệt. Để thực hiện, bạn hãy bơm nước lọc vào, đậy nắp bộ tản nhiệt và nổ máy khoảng 5 phút để nước lọc lưu thông trong hệ thống làm mát.

• Tắt động cơ của xe và khởi động lại để đảm bảo hệ thống làm mát được làm sạch hoàn toàn nhất. Sau đó, mở lỗ thoát nước ở dưới cùng của bộ tản nhiệt để thoát hết nước lọc.

Xả hết nước làm mát cũ trên xe ô tô

Xả hết nước làm mát cũ trên xe ô tô

Bước 2. Chuẩn bị dung dịch làm mát mới

• Kiểm tra kỹ dung tích bộ tản nhiệt của xe và tính toán lượng nước làm mát cần thiết.

• Pha nước làm mát và nước lọc theo tỷ lệ 50/50, hoặc sự dụng nước làm mát động cơ ô tô HPK dạng can pha sẵn rất tiện dụng

HPK - các loại nước làm mát động cơ đang được Minh Phát tin dùng

HPK – các loại nước làm mát động cơ đang được Minh Phát tin dùng

Bước 3. Thay thế bằng chất làm mát mới

• Đổ toàn bộ hỗn hợp nước làm mát từ bước 2 vào bình tản nhiệt của xe.

• Mở nắp bộ tản nhiệt, khởi động động cơ cho đến khi xuất hiện bọt khí trên bề mặt.

• Theo dõi nhiệt độ động cơ bằng nhiệt kế bảng đồng hồ kỹ thuật số. Khi đã ổn định, hãy đóng nắp bộ tản nhiệt.

Dung dịch làm mát động cơ luôn có vai trò rất lớn để ổn định tình trạng xe được lâu dài

Dung dịch làm mát động cơ luôn có vai trò rất lớn để ổn định tình trạng xe được lâu dài

Đặc biệt hệ thống làm mát nước làm mát ô tô và động cơ rất quan trọng đối với “xế yêu” trong quá trình vận hành. Vì vậy, cần thường xuyên theo dõi tình trạng nước làm mát trong két nước, thay thế và bổ sung nếu cần, để đảm bảo xe luôn hoạt động bình thường.

 

Câu hỏi thường gặp

1. Ưu điểm:

Rẻ hơn giá của ắc quy khô
Có dòng phát khỏe hơn
Lâu không đi vẫn có thể hồi điện
Khi hết điện sẽ hết từ từ chứ không hết một cách đột ngột như ắc quy khô.

2. Nhược điểm:

Tuổi thọ thấp hơn ắc quy khô
Để lâu không dùng bị hết điện (dẫn đến không nổ được máy xe)
Cần bổ sung điện dịch, nạp điện, bảo dưỡng định kỳ
Khả năng phục hồi điện áp chậm hơn ắc quy khô
Nếu dung dịch axit trong ắc quy bị rò rỉ có thể gây gỉ sét các chi tiết xung quanh

* Điều kiện bảo hành
– Ắc quy được bảo hành do lỗi của nhà sản xuất kể từ ngày bán tùy theo từng hãng
+ GS: 6 tháng
+ Atlas: 9 tháng
+ Đồng Nai: 9 tháng
+ Varta: 12 tháng
+ Hyundai: 12 tháng
-Ắc quy chỉ dùng để khởi động động cơ.

* Nếu không nhận được bảo hành
1. Không có phiếu bảo hành.
2. Bình đã quá thời hạn bảo hành.
3. Mã trên phiếu bảo hành và ắc quy khác nhau.
4. Ắc quy không còn nguyên trạng (bị nứt, phồng rộp, có dấu hiệu cạy sửa, đúc lại, cháy nổ…).
5. Không sử dụng theo hướng dẫn.
6. Sạc ngược cực, sạc quá mức, sạc không vào hoặc sạc không đủ có thể gây ra hiện tượng sunfua hóa.
7. Sử dụng sai chức năng: cá gai, kích điện, hàn điện …
8. Thiệt hại do thiên tai, cháy, nổ, lũ lụt …
9. Giữ mức chất điện phân dưới vạch (mức thấp hơn), không thêm nước nhưng axit, hoặc đổ đầy hóa chất lạ vào ắc quy axit.

Cơ chế bảo hành ắc quy tại Minh Phát Hà Nội như thế nào?


Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận